Hà Nội phê duyệt “siêu dự án” Hoàng Cầu – Voi Phục hơn hơn 7.200 tỉ đồng

BND TP Hà Nội vừa phê duyệt dự án tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục (giai đoạn 1) với mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 7.200 tỉ đồng.

Tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục được xem là một trong những tuyến đường đắt nhất Thủ đô 

65a

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt dự án tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục (giai đoạn 1) do BQL dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP làm chủ đầu tư.

Tuyến đường này có chiều dài khoảng 2,27km. Mặt cắt ngang 50m, bao gồm bề rộng mặt đường 31m, hè 16m, dải phân cách 3m.

65c

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục nhằm hoàn thiện đồng bộ tuyến đường Vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy theo quy hoạch, kết nối giữa các tuyến đường đã và đang được đầu tư xây dựng, tăng diện tích đường giao thông, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trên mạng lưới và trong khu vực đô thị trung tâm của TP. Hà Nội.

Dự án được xếp vào danh mục những tuyến đường “đắt nhất hành tinh” khi chỉ có hơn 2 km đường nhưng cần đầu tư gần 7.800 tỷ đồng (bình quân chi phí làm một mét đường ở tuyến đường này gồm giải tỏa và xây lắp là 3,5 tỷ đồng), trong đó hơn 80% tổng số vốn đầu tư này là kinh phí để giải phóng mặt bằng và tái định cư cho các hộ dân.

Dự án dự kiến sẽ chiếm gần 160.000 m² đất, tổng số các hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng hơn khoảng 2.328 hộ, trong đó quận Ðống Ða là 808 hộ, Ba Ðình 1.520 hộ; nhu cầu tái định cư khoảng 2.239 căn hộ.

Các hộ dân nằm trong diện giải tỏa giải phóng mặt bằng tuyến đường này được bố trí tái định cư tại KĐT Nam Trung Yên, khu tái định cư Trung Hòa – Nhân Chính, dự án nhà ở cho cán bộ Bộ Công an…

Mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 7.200 tỉ đồng. Trong đó chi phí xây dựng gần 628 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng hơn 5.800 tỉ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2018-2020.

Theo tính toán, trung bình mỗi một mét dài tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục có tổng chi phí đầu tư lên hơn 3,1 tỉ đồng.

Như vậy, tuyến đường này sẽ cao gấp gần 3 lần chi phí làm đường Kim Liên – Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỉ đồng/m) và gấp hơn 2 lần tuyến Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu (1,4 tỉ đồng/m).

65b

Dự án sẽ dành khu đất xen kẹt giữa dự án và đường La Thành đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ, diện tích hơn 6.000 m², để đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan.

Tuyến đường này sẽ đi song song với đường La Thành hiện nay về phía Nam. Tuy nhiên, đoạn từ nút giao Giảng Võ – Láng Hạ đến nút giao Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành sẽ đi trùng với đường Đê La Thành hiện tại, phần lớn diện tích mở đường sẽ được lấy về phía Nam.

Recommended For You

About the Author: Thùy Dương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *